Giới Thiệu

Chào bạn đã ghé nơi đây!

ĐÂY LÀ ĐÂU?

Đây là nơi dành cho những ai muốn tuân giữ và thực hành ĐỨC TIN CÔNG GIÁO TRUYỀN THỐNG. Thực chất, Giáo Hội Công Giáo chỉ có một mà thôi, xưa cũng như nay và muôn đời vẫn thế, luôn luôn tuyên xưng và diễn tả cùng một đức tin. Sở dĩ phải gọi là Công Giáo Truyền Thống là để phân biệt với cái gọi là “công giáo hiện đại” như mọi người đang thấy ngày nay, vốn mới chỉ được khai sinh từ Công Đồng Vatican II trong thập niên 60 của thế kỷ 20. Vì thế, chúng tôi coi “công giáo hiện đại” giống như một giáo phái và giáo phải ấy có tên là Giáo Phái Vatican II (GPV2).

Do vậy, khi nói tuân giữ đức tin Công Giáo Truyền Thống, chúng tôi muốn phân biệt rằng, chúng tôi tuân giữ trọn vẹn kho tàng đức tin, phụng vụ, và lề luật của Giáo Hội Công Giáo kể từ thuở ban đầu cho đến khi kết thúc triều đại của Đức Giáo Hoàng Pio XII, ngày 9 tháng 10 năm 1958.

Như thế, ước nguyện của chúng tôi là:

  • Chúng tôi muốn tuyên xưng đức tin như Giáo Hội hằng tuyên xưng bằng cách trung thành với Giáo Lý CĐ Trento, với lời dạy của các Công Đồng và các Giáo Hoàng cho đến khi kết thúc triều đại của Đức Pio XII.
  • Chúng tôi muốn thờ phượng Chúa theo cách thức đúng đắn duy nhất và đẹp lòng Chúa như Giáo Hội luôn thực hành bằng cách trung thành tuân giữ những nguyên tắc Phụng Vụ Truyền Thống Roma với Thánh Lễ Latin truyền thống và Nghi Thức Các Bí Tích.
  • Chúng tôi muốn tuân giữ lề luật thánh thiện đã được Giáo Hội đúc kết và tổng hợp trong Bộ Giáo Luật 1917.

TẠI SAO LẠI NHƯ THẾ?

Thánh Công Đồng Vatican I đã long trọng truyền dạy rằng: “Điều kiện tiên quyết của ơn cứu độ là phải tuân giữ những điều khoản của đức tin thật. Vì, những lời Đức Giêsu, Chúa chúng ta đã nói “con là Phê-rô và trên đá này Ta sẽ xây Giáo Hội của Ta” (Mt 16, 18) phải được chứng thực. Những chân lý này đã được kiểm chứng trong suốt dòng lịch sử, vì nơi Ngai Tông Toà, đức tin Công Giáo luôn được gìn giữ tinh tuyền và lời dạy luôn thánh thiện”.

Theo lời phán dạy của CĐ Vatican I ta thấy: điều kiện tiên quyết, tức điều kiện hàng đầu quyết định phần rồi linh hồn mỗi người chúng ta, đó là phải tuân giữ những điều khoản của ĐỨC TIN THẬT. Đồng thời, CĐ khẳng định rằng: nơi Ngai Tông Toà, đức tin Công Giáo luôn được gìn giữ tinh tuyền và lời dạy luôn thánh thiện. Vì trung thành vâng nghe lời Mẹ Thánh Giáo Hội dạy, chúng tôi kiên quyết tẩy chay tất cả: Giáo Lý Mới; Phụng Vụ Mới gồm lễ và nghi thức các bí tích; và Giáo Luật Mới (1983) được ban hành theo tinh thần của Công Đồng Vatican II vì chúng đã bị làm cho ô uế bởi những sai lầm và tội lỗi đã được trộn lẫn vào trong đó, khiến chúng không còn tinh tuyền và thánh thiện nữa.

Đúng đắn trong đức tin và thánh thiện trong lời dạy là hai tiêu chuẩn chắc chắn giúp ta phân biệt giáo hội thật với giáo hội giả, giáo hoàng thật với giáo hoàng giả. Đáng tiếc, hai điều này đã vắng bóng trong tổ chức được đa số mọi người nhìn nhận là GHCG ngày nay. Với xác tín như trên, chúng tôi tin tưởng vững vàng và tuyên xưng rằng, kể từ sau cái chết của Đức Pio XII, ngày 9/10/1958, Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền của Chúa Giêsu vẫn đang trong tình trạng Trống Ngôi, không có giáo hoàng thật ngự trị. Tuy vắng bóng giáo hoàng thật ngự trị, nhưng Giáo Hội vẫn có Chúa Giêsu hiện diện và là Đầu thực sự của Giáo Hội. Chính Ngài vẫn không ngừng dẫn dắt và chăm nuôi Giáo Hội, đoàn chiên thật của Ngài.

Đến đây, bạn hiểu được ý nghĩa hình avatar của trang web này. Nổi bật chính giữa là hình Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đấng làm chủ Nhà Nguyện Mang Danh Ngài. Phía bên phải màn hình là hình Đức Giáo Hoàng Pio XII, vị giáo hoàng thật cuối cùng của Giáo Hội tính cho đến nay, với mũ ba tầng tượng trưng cho ba quyền tối cao mà Chúa đã trao phó cho Phê-rô và các đấng kệ vị ngài là: Giảng Dạy – Thánh Hoá – và Cai Quản. Còn phía bên trái màn hình là logo diễn tả Giáo Hội vẫn đang trống ngôi, không có giáo hoàng thật ngự trị. Vì trống ngôi, nên phía bên trên của chìa khoá Phê-rô chỉ là hình chiếc ô. Nếu có giáo hoàng thật ngự trị, thì vị trí chiếc ô sẽ là mũ ba tầng như hình đức Pio XII đang đội.

TẠI SAO CỨ PHẢI LÀ LỄ LATIN?

Vì lễ Latin truyền thống (Tridentine Mass) là cách thức thờ phượng Chúa đích thực duy nhất và đẹp lòng Chúa, là cách diễn tả hoàn hảo và trọn vẹn của đức tin Công Giáo. Luật đức tin là luật cầu nguyện (lex orandi, lex credendi), tin sao thì diễn tả như vậy thành lời nguyện, và những lời cầu nguyện trong Thánh Lễ Latin truyền thống là những lời diễn tả đức tin Công Giáo đúng đắn, chân thực, và sinh động nhất. Vì thế, muốn tuân giữ đức tin Công Giáo đích thực, muốn thờ phượng Chúa cho đúng đắn, phải đạo, và đẹp lòng Ngài, phải gắn bó với lễ Latin Truyền Thống.

Lễ Mới đã bị bóp méo sửa đổi một cách căn bản, khiến nó không còn là một diễn tả trung thực và trọn vẹn của đức tin Công Giáo. Vì thế, Lễ Mới cần phải bị tẩy chay. Lý do chi tiết xin đọc thêm bài về Lễ Mới trong mục Giáo Lý.

BẤT CỨ ĐÂU CÓ LỄ LATIN TRUYỀN THỐNG, ĐỀU YÊN TÂM THAM DỰ?

KHÔNG PHẢI VẬY! Điều tối quan trọng là phải tìm hiểu xem người dâng lễ Latin truyền thống ấy là ai. Đó phải là một linh mục Công Giáo đích thực thì dâng lễ Latin truyền thống mới thành. Linh mục Công Giáo đích thực là linh mục được đào tạo và trao ban đầy đủ bẩy chức thánh như Truyền Thống GH vẫn làm từ thời các Tông Đồ cho đến khi kết thúc triều đại của Đức Pio XII năm 1958. Bẩy chức thánh ấy gồm bốn chức nhỏ và ba chức lớn. Bốn chức nhỏ là Giữ Cửa, Đọc Sách, Trừ Quỷ, và Giúp Lễ. Ba chức lớn là Phụ Phó Tế, Phó Tế, và Linh Mục. Nếu không được đào tạo, trao ban đầy đủ và đúng thứ tự bẩy chức như trên, người đó không phải là linh mục Công Giáo thật sự.

Ngày nay, có nhiều nơi dâng lễ Latin 1962, đa phần là dùng lễ Latin sửa đổi năm 1962 vì có tên của Thánh Giuse trong phần Lễ Quy. Hơn nữa, những người dâng lễ Latin ấy đều là những người được đào tạo và truyền chức theo Nghi Thức 1968. Vì thế, họ đều là những linh mục không có đủ bẩy chức thánh đúng như Truyền Thống của GHCG. Hầu hết, họ chỉ là những “linh mục bốn chức” (đọc sách, giúp lễ, phó tế, và linh mục). Linh mục bốn chức có thể ví như “linh mục què”, vì không có đủ bẩy chức. Do vậy, nếu các “linh mục què” này lại dâng lễ Latin sửa đổi 1962, thì lễ họ dâng cũng chỉ là một “lễ què” mà thôi, một lễ không thành. Nên tránh xa!

Muốn hiểu tại sao đa phần ngày nay đều là các “linh mục bốn chức, linh mục què”, xin đọc thêm bài NGHI THỨC TRUYỀN CHỨC MỚI trong phần Giáo Lý.

NGƯỜI DÂNG LỄ LATIN TRUYỀN THỐNG Ở ĐÂY LÀ AI?

Ngài là LM. Giuse Phao-lô Phạm Đức Hậu, cũng từng là một “linh mục què – linh mục bốn chức” vì đã được đào tạo và truyền chức theo NGHI THỨC MỚI 1968. Nhưng nhờ ơn Chúa chỉ đường dẫn lối, ngài đã nhận ra sự thật về chức linh mục què cụt và thiếu sót của mình. Vì thế, ngài đã dày công đi tìm và tu học lại để được truyền chức theo đúng thể thức linh mục bẩy chức như Truyền Thống của GHCG. Nhằm đúng ngày lễ Đức Mẹ Gualalupe, 12/12/2019, ngài đã được lãnh nhận chức thứ bẩy, thiên chức thánh linh mục, do sự đặt tay và truyền chức của Đức Giám Mục Mark Pivarunas.

Ngoài việc chỉ dâng lễ Latin truyền thống, ngài cũng cử hành các bí tích và dùng nghi thức các phép theo đúng thể thức truyền thống mà GH vẫn sử dụng cho đến khi kết thúc triều đại của Đức Pio XII, ngày 9/10/1958.

Xin Chúa chúc lành và hướng dẫn các bạn.

P/S: nếu có điều cần trao đổi hỏi han, xin gửi nội dung qua mục Liên Hệ