LỄ MÌNH THÁNH CHÚA CỰC TRỌNG

LỄ MÌNH THÁNH CHÚA CỰC TRỌNG

IN FESTO SSMI CORPORIS CHRISTI

Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội là mừng lễ Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể; nhưng vì là trong Tuần Thương Khó, nên niềm vui mừng không được thể hiện cách trọn vẹn. Nay đã hoàn tất màu nhiệm cứu thế, Chúa Giêsu đã lên trời, nhưng Người còn ở lại với chúng ta trong nhiệm tích Thánh Thể cực trọng. Vì thế, Giáo Hội có lý do chính đáng để vui mừng và long trọng cử hành lễ Mình Thánh Chúa cực trọng. Thánh Thể là thần lương thực nuôi dưỡng linh hồn, là lễ vật hy sinh trên Thánh Giá. “Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống.” “Mỗi lần ăn bánh và uống chén này, anh em hãy nhắc đến cái chết của Chúa.”

Ca nhập lễ – Introitus: Tv 80 17,2

Chúa đã nuôi dân Chúa bằng lúa miến. Alleluia. Và cho uống mật ong say sưa. Alleluia, allelui, alleluia. Hãy vui mừng ngợi khen Chúa, Đấng cứu chuộc ta. Hay hoan hô Chúa Gia-cóp.

Sáng danh….Chúa đã nuôi dân….

Kinh Nhập Lễ – Oratio:

Lạy Chúa, Chúa đẫ để lại cho chúng con bí tích huyền diệu để kỷ cuộc tử nạn của Chúa, xin cho chúng con được sốt sắng sùng kính mầu nhiệm Mình Máu Thánh Chúa, cho chúng con luôn luôn được hưởng nhờ hiệu quả của ơn cứu chuộc. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.

Đọc Sách Thánh:

Mỗi lần ta chịu lễ là ta nhắc đến cái chết của Chúa Giêsu, cái chết mà Chúa đã vui nhận để cứu vớt ta. Suy diễn lại cái chết ấy là nguồn ưu điểm cho tâm hồn.

Trích Thư Thứ Nhất Thánh Phao-lô gửi giáo hữu thành Corinto: 11, 23-29

Anh em thân mến, tôi truyền dạy anh em những điều mà chính tôi đã học được nơi Chúa đó là, Chúa Giêsu, trong đêm Người bị bắt, đã cầm tấm bánh, và sau khi tạ ơn, đã bẻ ra và nói: “hãy nhận lấy mà ăn, vì này là Mình Ta đã hiến dâng vì các con, hãy làm việc này để nhớ đến Ta.” Rồi cũng một cử chỉ như trước, sau bữa tiệc, Người cầm chén rượu và nói: “Chén này là chén Tân Ước ký kết trong Máu Ta, mỗi lần uống chén ấy, các con hãy làm để nhớ đến Ta.” Vì thế, mỗi lần anh em ăn bánh và uống chén này, anh em công bố cái chết của Chúa, đợi ngày Người trở lại. Nếu ai ăn bánh hoặc uống chén của Chúa một cách bất xứng thì sẽ phạm tới Mình và Máu Chúa. Vậy mỗi người phải tự vấn lương tâm, trước khi ăn bánh và uống chén ấy, vì không xứng đáng mà dám ăn dám uống, thì là ăn và uống chén phạt mình vì họ không nhìn nhận Mình Thánh Chúa.

Ca Tâm Niệm: Tv 144, 15-16 

Lạy Chúa, mọi người đều chăm chú nhìn Chúa, hai mắt chứa chan hy vọng và Chúa ban cho họ lương thực trong lúc cần thiết. Chúa mở tay và ai nấy đều được tràn đầy ân phúc.

Alleluia, alleluia. Thịt Ta thật là của ăn. Máu Ta thật là của uống; ai ăn Thịt và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.

Ca Tiếp Liên:

  1. Sion, hãy ca tụng trong lời ca tiếng hát, hãy ca tụng Đấng Cứu Tinh: là Thủ Lĩnh, là Mục Tử.
  2. Hãy ca tụng ngần nào có thể được, vì không bao giờ đủ, Người vượt mọi lời ca.
  3. Hôm nay có trình bày một đề tài đặc biệt: Bánh hằng sống nuôi sống.
  4. Trong bữa tiệc ly thánh, Chúa ban bánh hằng sống cho mười hai môn đệ.
  5. Hãy nâng lời ca tụng, đầy đủ và vang lừng, và tâm hồn vui sướng, vui nở trong hân hoan.
  6. Vì là ngày long trọng, nhắc lại việc thành lập Tiệc Thánh (cho muôn dân).
  7. Trên bàn tiệc Vua mới, lễ mới của luật mới chấm dứt lễ vật cũ.
  8. Có mới thì thôi cũ; có thật, hình bóng tan; có sáng, đêm lui gót.
  9. Việc Thiên Chúa đã làm trong bữa tiệc ly, Chúa truyền phải nhắc lại.
  10. Vâng lệnh Chúa dạy, chúng tôi dâng bánh rượu làm lễ vật cứu thoát.
  11. Đây một tín điều, giáo hữu phải tin: Bánh đổi thành Thịt Chúa, rượu biến nên Máu Người.
  12. Phép mầu không ai hiểu, nhiệm tích mấy ai hay: chỉ đức tin sống động, nhận ngoài luật tự nhiên.
  13. Cất hình thức bên ngoài, không còn là bánh rượu, đó là dấu bề ngoài, còn sự thực cao cả.
  14. Thịt Người làm của ăn, Máu Người thành của uống: nhưng trong cả hai hình, có toàn Đức Kitô.
  15. Rước Chúa rước toàn thể, Người không bị tan vỡ, cũng không bị phân chia.
  16. Một Người, ngàn người chịu, một hay ngàn cũng thế: ăn nhưng không tiêu huỷ.
  17. Kẻ lành, người dữ chịu lấy, nhưng hiệu quả khác nhau: được sống hay phải chết.
  18. Người dữ chết và người lành sống, cùng ăn một của lễ, hiệu quả khác biết bao!
  19. Bánh có chia ra, nhưng đừng lo, nên nhớ trong một mụn, chứa đựng toàn thân Chúa.
  20. Bản chất không tan vỡ, dấu hiệu bề ngoài chia: bản chất không thay đổi, thân Chúa không giảm suy.
  21. Này là bánh Thiên Thần nên lương thực muôn dân. Bánh thật của con cái, đừng ném cho cẩu thú.
  22. Hình bóng xưa ám chỉ: Isaac thiêu sinh, Chiên Vượt Qua tế lễ, Manna xuống trên rừng.
  23. Giêsu, Bánh hằng sống, Người mục tử trung thành, xin thương xót chúng con. Xin nuôi, xin nâng đỡ, xin dẫn dắt chúng con vào đất kẻ hằng sống.
  24. Chúa hiểu biết mọi sự, Chúa làm được mọi sự, Chúa nuôi nấng chúng con trên cõi đời hay chết; xin cho ngồi cùng bàn, cùng hưởng, cùng làm bạn với công dân các thánh trên nước Chúa. Amen. Alleluia.

Đọc Phúc Âm:

Sau khi làm phép lạ cho mấy chiếc bánh và mấy con cá trở nên nhiều và nuôi năm ngàn người no nê, Chúa Giêsu giảng về phép Mình Thánh: Bánh, rượu sẽ là Mình, Máu thánh Chúa dưỡng nuôi và ban sự sống.

Trích Phúc Âm Theo Thánh Gioan 6, 56-59:

Khi ấy, Chúa Giêsu bảo người Do-thái rằng: Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống. Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Như Đức Chúa Cha hằng sống đã sai Ta và như Ta đã sống bởi Đức Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Thịt Ta cũng sẽ sống bởi Ta như thế. Này là Bánh bởi trời xuống. Không như tổ tiên các người xưa đã ăn Manna và đã chết, còn kẻ nào ăn Bánh này sẽ sống đời đời.

Bài giảng – Sermon:..

Kinh Tin Kính – Credo:…

Ca Dâng Lễ – Offertorium: Lev 21,6 

Linh mục Chúa dâng lên Chúa hương và bánh, các ngài thánh thiện trước mặt Chúa và sẽ làm nhơ danh Người. Alleluia.

Kinh Dâng Lễ – Secreta:

Lạy Chúa, xin ban cho Giáo Hội Chúa duy nhất và bình an, là những ơn được tượng trưng cách huyền diệu trong thánh lễ chúng con dâng. Vì Đức Giêsu Kitô, con Chúa, Chúa chúng con.

Ca chịu lễ – Communion:

Mỗi lần anh em ăn bánh và uống chén này, anh em công bố cái chết của Chúa, đợi ngày Người trở lại. Nếu ai ăn bánh hoặc uống chén của Chúa cách bất xứng, thì sẽ phạm đến Mình và Máu Chúa. 

Kinh Tạ Lễ – Postcommunion:

Lạy Chúa, chúng con đã được chịu Mình và Máu cực trọng Con Chúa ở đời này, chớ gì đây là bảo chứng cho chúng con được hưởng no đầy bản tính Thiên Chúa đời sau vô cùng. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.

++++++++++++++